วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาการขมของผัก

สาเหตุของอาการผักขม โดยหลักๆ แล้วมีด้วยกัน 7 สาเหตุนะครับ
1) ผักสลัดขมเพราะแก่ โดยทั่วไปแล้ว ระยะเวลาการปลูกผักสลัด ไม่ควรเกิน 45 วันนะครับ โดยปกติ ทางไฮโดรอินโฮม จะแนะนำให้ เพาะต้นกล้าในถาดเพาะ 11 วัน และลงแปลง 30 วัน (รวม 41 วัน) โดยที่ ผู้ปลูกสามารถ ไม่ควรจะเก็บผักสลัดไว้จนมีอายุเกิน 45 วันนับจากเพาะเมล็ด นะครับเนื่องจาก เมื่อมีอายุมากขึ้น ธรรมชาติของผักสลัดเหล่านี้ ใบจะหนาขึ้น เคี้ยวแล้วไม่กรอบ รสขมมาก
2) ผักสลัดขมเพราะเก็บตอนแดดจัด อย่างที่เกริ่นไว้ตอนแรกนะครับ ธรรมชาติของผักสลัดจะมียางค่อนข้างมาก ในขณะที่แดดจัด ผักสลัดจะผลิตยางออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อปรับสมดุลให้กับ ตัวผักเอง เนื่องจากเสียน้ำมากจากสภาวะคลายน้ำ ดังนั้น ผู้ปลูกควรจะเก็บผัก ช่วงเช้าหรือเย็น
3) ปลูกผักในสภาวะอุณหภูมิสารละลายสูง อย่างที่บอกนะครับ ถ้าผักสลัดได้รับอุณหภูมิสูง จะผลิตยางออกมามากกว่าปกตินะครับ ทำให้ เกิดความขมได้ ซึ่งสาเหตุ ของสารละลายมีอุณหภูมิสูง ยกตัวอย่างเช่น
-  แสงแดดส่องถังปุ๋ย ทำให้สารละลายร้อนจัด แก้ปัญหาโดยการบังถังปุ๋ยจากแสงแดดด้วยแผ่นโฟม หรือฉนวนกันแดด
-  รางหรือท่อปลูก ระบายความร้อนไม่ดี มีความร้อนสูง อาจจะแก้ปัญหาด้วยการพ่นน้ำช่วย
- ใช้สแลนคลุมโรงเรือนทั้งด้านข้างและด้านบน ซึ่งจะทำให้อากาศอบอ้าวมาก นอกจากผักมีรสขมแล้ว ผักยังจะมีโอกาส รากเน่าตามมาด้วย
4) การชดเชยปุ๋ยไม่เหมาะสม แม้ว่า โรงเรือน หรือแปลงปลูก จะไม่มีการพ่นหมอก หรือพ่นน้ำเลย แต่ถ้า เข้าใจธรรมชาติของผักสลัดที่เราปลูก เราสามารถที่จะ ปลูกผักสลัดให้ไม่มีรสขมและออกหวานได้ โดยการชดเชยปุ๋ย ให้มีลักษณะจาก มากไปน้อย กล่าวคือ ระยะเวลาการลงแปลง 30 วัน ช่วง ครึ่งเดือนแรก รักษาระดับปุ๋ยให้อยู่ที่ระดับ 2.0-2.2 หลังจากผ่านครึ่งเดือนแรก ให้ปรับระดับปุ๋ยให้ลงมาอยู่ที่ 1.2-1.3 ซึ่งจะทำให้ผักสลัดมีรสชาติดีไม่ขม
5) การเลือกสถานที่การปลูก ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ผักสลัดมีรสชาติดีได้ ปัจจุบัน เวลาไปติดตั้งแปลงปลูกให้ลูกค้า ทางไฮโดรอินโฮม จะซักถามลักษณะของแสงแดด บริเวณบ้าน รวมทั้งสภาพพื้นที่ต้องการวางแปลงปลูก เสมอ เพราะ ถ้าหากได้ บริเวณที่อากาศไม่อบอ้าว และได้แดดเช้าๆ สัก 3-4 ชั่วโมง ตรงๆ ผักสลัดจะสังเคราะห์แสงได้เต็มที่ และอุณหภูมิสารละลายก็จะต่ำด้วยครับ จะมีส่วนช่วยทำให้ผักสลัดมีรสชาติไม่ขม โตไว
6) การปรับ ความเป็นกรด-ด่างของน้ำ ก็เป็นอีกเรื่องนึง ที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ เพราะถ้าเราทำให้ผักสลัด อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ผักสลัดก็จะมี สุขภาพที่ดีครับ รสชาติก็จะดี กรอบอร่อย ไม่ขม ค่า pH ของสารละลาย ควรจะรักษาอยู่ที่  6.5 ตลอดช่วงการปลูกนะครับ โดยปกติ ค่า pH จะมีค่าสูง ประมาณ 8-9 (ด่าง) ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการดูดซับสารอาหารของผักสลัด โดยปกติ ถ้า pH ของสารละลายมีค่าสูง จะใช้น้ำยาปรับ pH ซึ่งเราเรียกว่า pH Down นะครับ
7) การปรับสภาพอากาศด้วยการพ่นหมอก ก็เป็นวิธีนึงที่ ช่วยเรื่องรสชาติของผักได้ครับ จะสังเกตุว่า ส่วนใหญ่แล้ว การแก้ปัญหา รสชาติ ของผักสลัด เราจะ มุ่งสู่การ ทำให้ผักสลัดมีสุขภาพที่ดีครับ อยุ่ในสภาพแวดล้อมที่ดี แล้วคุณภาพที่ดีของผักสลัดจะตามมาเองครับ

อ้างอิง hydroinhome.com/อาการขมของผักสลัด/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น